Phát huy sức mạnh bình đẳng giới

08:40 - Thứ Hai, 10/07/2023 Lượt xem: 4940 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về các vấn đề dân số, ngày Dân số thế giới 11/7 hàng năm được lựa chọn chủ đề mang tính cấp thiết, thu hút sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Năm 2023, Ngày Dân số Thế giới hướng đến chủ đề “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Điện Biên hướng dẫn người dân xã Mường Lói về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Bác sĩ CKII Vũ Thị Thùy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Chủ đề ngày Dân số thế giới năm 2023 mang tính thời sự, nội dung phản ánh một vấn đề to lớn của cộng đồng toàn cầu. Các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số thế giới nhằm tiếp tục thực hiện những công việc, những nỗ lực không ngừng để đảm bảo quyền và lựa chọn cho mọi người. Đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái để tạo ra một thế giới với tiềm năng vô hạn. Đây được coi là điểm nhấn cần thiết thúc đẩy bình đẳng giới, bắt đầu từ việc lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, trẻ em gái, những người yếu thế cũng như xây dựng luật pháp, chính sách để giúp họ thực hiện các quyền của mình và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Tại tỉnh Điện Biên, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được quan tâm và ưu tiên các nguồn lực cần thiết nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới được triển khai toàn diện, chất lượng nguồn nhân lực nữ ngày càng được nâng cao, công tác truyền thông được tăng cường với các hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn. Từ sự tham gia vào cuộc các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân các dân tộc, công tác dân số đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, quy mô gia đình có 2 con ngày càng được nhân dân đồng tình chấp nhận; tình trạng sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, cùng với những tín hiệu tích cực đạt được, kết quả thực hiện công tác dân số vẫn còn một số tồn tại, hạn chế gây ảnh hưởng đến chất lượng dân số như: Chất lượng dân số thấp so với trung bình toàn quốc và chậm được cải thiện; tốc độ giảm sinh chưa vững chắc; tình trạng phá thai có nguy cơ tăng; tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn cao...

Với mục đích nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước; tăng cường sự tham gia của các cấp, ngành, mọi tầng lớp nhân dân và sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế để hoàn thành mục tiêu về công tác dân số trong tình hình mới, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai với các nội dung, hoạt động cụ thể.

Hưởng ứng chủ đề năm nay, ngành dân số đã tập trung đẩy mạnh truyền thông về công tác dân số như phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền về chính sách dân số, định hướng phát triển dân số thời gian tới; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, treo pa nô, băng rôn, khẩu hiệu. Tại tuyến huyện, xã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành tổ chức kỷ niệm ngày Dân số thế giới gắn với sơ kết 6 tháng công tác dân số. Cùng với việc phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước về công tác dân số, tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, nội dung truyền thông tập trung vào tuyên truyền Luật Bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em gái; nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, nêu cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội; vận động nam, nữ thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; vận động thai phụ, sản phụ tham gia, thực hiện chương trình tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; về lợi ích, ý nghĩa của việc tầm soát trước sinh và tầm soát sơ sinh; thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển toàn diện.

Ước đến ngày 1/7/2023, dân số toàn tỉnh đạt trên 646.000 người. Để nâng cao chất lượng dân số phù hợp với tình hình địa phương, đặc biệt là quan tâm đến đối tượng trẻ em và phụ nữ, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã thực hiện chính sách theo hướng phát triển bền vững. Trong đó, chú trọng triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình; cung cấp các dịch vụ dân số đáp ứng nhu cầu cộng đồng, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình miễn phí tại 10 huyện, thị, thành phố; thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh... Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều kết quả khả quan được ghi nhận như: Tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi tính đến hết năm 2022 chiếm khoảng 29,9% dân số, giảm 3,5% so với năm 2019; tỷ suất sinh giảm, chất lượng chăm sóc trẻ em tăng lên, tỷ suất trẻ tử vong giảm. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 12.176 phụ nữ đẻ; trong đó, tỷ lệ phụ nữ được quản lý thai là 93,6%, phụ nữ đẻ được khám thai 3 lần trở lên là 78,3%...

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top